เมนูหลัก
หน้าหลัก
วิธีการเล่น
กลยุทธ์เบื้องต้น
เทคนิคการเล่น
เกมที่น่าสนใจ
บันทึกหมาก
เว็บบอร์ดเก่า
การเปิดหมาก
กระดานโอเทลโล่
แกลลอรี่
โอเทลโล่ลิงก์
โปรโมตเว็บไซต์
ดาวน์โหลด
บรรยากาศงานแข่งที่ผ่านมา
จำนวนผู้เยี่ยมชม

สั่งซื้อกระดานโอเทลโล่
สั่งซื้อกระดานโอเทลโล่
Suekuni Trap - เทคนิคการเล่นโอเทลโล่ พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ธรรมธร ไกรก่อกิจ (Zen)   

Suekuni Trap คือ กลยุทธ์ที่ Makoto Suekuni แชมป์โลกชาวญี่ปุ่น ปี พ.ศ. 2540 (1997) นั้นใช้เป็นประจำ โดยBen Seeley แชมป์โลก ปีพ.ศ.2546-2547 (2003-2004) เป็นผู้ค้นพบจากการวิเคราะห์หมากของSuekuni และตั้งชื่อว่า 'Suekuni Trap' หรือ กับดักของSuekuni นั่นเอง ซึ่งเป็นเทคนิคที่เกี่ยวกับการยอมให้แทรกเช่นกัน

ตัวอย่างเกมด้านบนนั้นนำมาจากเกมจริงที่Ben Seeley (ขาว) พบกับ Makoto Suekuni (ดำ) ในรอบที่ 10 ของการแข่งขันโอเทลโล่ชิงแชมป์โลกในปี 2003

Suekuni Trap ในเกมนี้เริ่มจากการเดินที่H5 (ตาเดินที่ 36) ของหมากขาว ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะเดินที่H4 โดยไม่ยอมให้คู่ต่อสู้แทรกที่H4 แต่Makoto กลับวางเฉย ปล่อยให้ขาวแทรกโดยเดินที่อื่นในตาที่ 37 คือ C8 หมากขาวหรือBen Seeleyนั้น ไม่รอช้าแทรกที่H4ทันที แต่หารู้ไม่ว่าตนเองนั้นเข้าสู่กับดักของSuekuniซะแล้ว

Suekuni Trap นั้นเป็นเทคนิคที่ใช้ประโยชน์จากParity และการยอมให้แทรก สังเกตRegion H1 หากเป็นตาหมากขาวเดิน หมากขาวจะเดินได้ที่เดียว คือ H2 หมากดำเข้ามุมH1 หมากขาวผ่าน และยังเหลือช่องว่าง 3ช่อง (Odd Number)คือ G1 G2 F1 ซึ่งหมากดำจะเป็นฝ่ายได้เดินก่อนและเป็นฝ่ายปิดเกม ดังนั้นหากเกมนี้Regionที่เหลือหมากดำได้Parity หมากดำจะเป็นฝ่ายชนะ

กลับมาที่เกมจริงกันต่อ Ben เดินที่G7ในตาที่ 40 เพื่อจะแทรกที่H7 หมากดำเดินต่อที่F7 หมากขาว G8เพื่อให้ดำเข้ามุม ขาวจะได้แทรกที่ H7 หมากดำเข้ามุม และหมากขาวแทรกH7 ในตาที่ 44

หลังจากนั้นหมากดำเดินที่ A4 เพื่อให้ขาวเดินที่A7 และหมากดำเดินX Square ที่B2 เพื่อให้มุมA1 หลังจากนี้หมากดำกลับไม่แทรกที่A2 แต่กลับเดินB7 เพื่อ Parity กล่าวคือ หากหมากขาวเข้าA2หมากดำก็จะแทรกที่ B1, หากหมากขาวเข้ามุมA8 หมากดำก็ให้B8 เพื่อเป็นฝ่ายปิดที่D8 หรือ E8 แล้วแต่ขาวว่าลงตรงไหนก่อน

หล้งจากตาเดินที่ 54 หมากขาวเดินที่D8 หมากดำ E8 คราวนี้ หมากขาวจำเป็นต้องเดินที่H2 แล้ว ตามแผนของMakoto H2 H1 F1 G1 F2 หมากดำชนะไป 37-27

อีกตัวอย่างหนึ่งเพื่อความเข้าใจ เกมนี้ Makoto เล่นสีดำเช่นกัน ฝ่ายขาวGeorge Ortiz เกมจาก W.O.C.1997 เกมนี้ Makoto เข้ามุมที่A1จงใจให้หมากขาวแทรกที่ B1 สังเกตRegion H1 หมากขาวเดินได้ที่เดียว คือ G1 ลักษณะเดียวกับเกมแรก หากหมากดำได้ParityในRegionที่เหลือของกระดาน หมากขาวก็จำเป็นต้องลงG1 และหมากดำจะได้ปิดเกมถึง 2 ตา คือ H1และ G2 แต่หากหมากดำไม่ได้ParityในRegionอื่นๆ ของกระดาน หมากดำอาจเก็บตาเดินG2ไว้เดินเองเมื่อไหร่ก็ได้ เพื่อParity

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Sosuco and Group 2008
Sosuco and Group 2008
Sosuco and Group 2008
 
Copyright © 2006-2015 www.ThaiOthello.com (Thailand), All Rights Reserved