หน้าหลัก
วิธีการเล่น
กลยุทธ์เบื้องต้น
เทคนิคการเล่น
เกมที่น่าสนใจ
บันทึกหมาก
เว็บบอร์ดเก่า
การเปิดหมาก
กระดานโอเทลโล่
แกลลอรี่
โอเทลโล่ลิงก์
โปรโมตเว็บไซต์

สั่งซื้อกระดานโอเทลโล่
บทสัมภาษณ์พิเศษ ปิยะณัฐ อัญชุลี พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ธรรมธร ไกรก่อกิจ (Zen)   
บทสัมภาษณ์พิเศษ ปิยะณัฐ อัญชุลี

สวัสดีคร้าบบบบบบ… เพื่อนๆ วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์พิเศษ ปิยะณัฐ อัญชุลี (นัท) นักเล่นโอเทลโล่อันดับ 1 ของประเทศไทย และ อดีตนักเล่นอันดับ 2 ของโลก (พ.ศ. 2554, 2556) เกี่ยวกับ ประสบการณ์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับ การแข่งขันหมากกระดานโอเทลโล่ชิงแชมป์โลก ในปีนี้ นัทจะมีความเพียบพร้อมมากน้อยแค่ไหน และมีเทคนิคในการฝึกซ้อมอย่างไรบ้าง เชิญเพื่อนๆติดตามได้เลยครับ

ยินดีด้วยครับ นัท กับแชมป์ทัวนาเมนท์ครั้งล่าสุด ครั้งนี้เป็นแชมป์สมัยที่ 9 แล้ว รู้สึกอย่างไรบ้างครับ?

ดีใจ แต่ความกดดัน ครั้งต่อๆไป ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยเรื่อย รู้สึกว่า ต้องรักษาเอาไว้ให้ได้

ช่วยพูดถึงเกมรอบชิงกับ อเล็กซ์ หน่อยครับ เพราะดุเดือดมาก?

เกมที่ 1 เป็นหมากที่นัทเคยแพ้ โนบุคาวะ (ชิงแชมป์โลกปี 2554) มาแล้ว ไม่รู้สึกยากหรือง่าย เพราะเตรียมการมาแล้ว

เกมที่ 2 ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ที่ อเล็กซ์ เปิดขนาน เป็นเกมที่ดูไม่น่าจะยาก แต่เค้าก็ทำให้มันยากได้ .. ต้องยกเครดิตให้เค้าด้วย ที่คิดกลางเกมค่อนข้างเก่งเลยเกมนี้ ถึงจะมีจุดพลาดคืนให้ท้ายเกม แต่ ก็ไม่สามารถ หาจุดนั้นได้เจอ หลังจบเกมนี้ ความกดดัน ค่อนข้างสูงเลย เพราะความรู้สึกตอนนั้นคือ ไม่อยากเสียแชมป์ จะเหนื่อยหรือสมองล้ายังไง แต่ก็ต้องเอามาให้ได้ในเกมสุดท้าย

เกมที่ 3 จุดยากอยู่ที่ท้ายเกม เนื่องจากความรู้สึกว่า เสียพาริตี้ (เสียปิดเกม) แน่ๆ ใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะจะยอมเสียพาริตี้ เพื่อให้จำนวนเม็ดหมากพอที่จะชนะ เนื่องจากเกมนี้ มีเงื่อนไขคือ เราไม่สามารถเสมอได้ ถ้าเสมอ เราก็เสียแชมป์อยู่ดี

แต่สุดท้ายก็ชนะมาได้ สุดยอดครับนัท ปลายปีนี้จะไปแข่งชิงแชมป์โลก ที่ ญี่ปุ่น แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง?

ตื่นเต้นกว่าทุกปี อยากไปในประเทศต้นกำเนิด อยากดูการจัดงาน เนื่องจากเคยเห็นคลิปปี 2006 จัดไว้ค่อนข้างดีมาก

ปีนี้คนไทยได้เฮมั้ย?

ก็จะทำให้เต็มความสามารถแล้วกัน ไม่รับปาก ^^” ปีนี้จัดในเอเชีย คาดว่า สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ คู่ปรับเก่า อย่าง จีน ที่เคยเจอกันในรอบเพลย์ออฟ 2557 คงมาครบ



แล้วนัทมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ สำหรับปีนี้?

ก็เตรียมการค่อนข้างดีนะ ตั้งแต่ต้นปีแล้ว แต่ปัญหาตอนนี้คือเรื่องการจัดการเวลา มากกว่า เพิ่งทำงานได้เดือนกว่าๆ ยังไม่สามารถจัดการเวลา ได้ 100% เพราะฉะนั้น เวลาซ้อม ก็จะยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้แบบเดิม .. แบบเดิมคือ ซ้อมวันละ กี่ชั่วโมง หรือ จะซ้อมหมากไหน กำหนดเลย แล้วก็ทำตามกำหนด ปัจจุบันคือ ต้องหยุดยาวเท่านั้นถึงจะได้ซ้อม เสาร์ อาทิตย์ แทบจะไม่ได้เปิดคอม .. คือว่างนะ แต่รู้สึกอยากพักมากกว่า

มีนักเล่นคนไหนที่เราต้องระวังเป็นพิเศษ? แล้วนัทมีวิธีการรับมืออย่างไร?

มือวางปีก่อน ๆ รวมถึง นักเล่นญี่ปุ่น ปีนี้ ส่วนวิธีรับมือ คงต้องศึกษาหมากเค้าแบบเจาะลึก แล้วค่อยตัดสินใจหน้างานเลย ว่า อยากเล่นแนวไหน .. ในบางครั้ง อารมณ์จุดนั้น ก็มีส่วนค่อนข้างเยอะ รวมทั้ง แต้ม ณ ตอนนั้นด้วย ว่า เสมอได้ไหม แพ้แล้วเก็บใต้ตาราง เพื่อเข้ารอบดีกว่า .. พวกนี้ คือ แทคติก ซึ่ง มีส่วนค่อนข้างเยอะ

มาพูดเรื่องทั่วไปกันบ้าง ปัจจุบัน นัท ทำงานอะไรครับ?

เป็น พนักงานพาร์ทไทม์ รับทำเอกสารให้เซลล์ ครับ

นัทมีการแบ่งเวลาในการทำงาน / ฝึกซ้อม อย่างไรบ้าง?

ตอนเรียน ,ทำงานตอนเรียน , ทำงาน .. อยากบอกทุกคนว่า แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในการแบ่งเวลา ตอนเรียน เรียนเสร็จ มีการบ้านก็ทำ ไม่มี ก็ซ้อมได้เลย พอเข้ามหาลัย เรียนไป ทำงานไป เลิกงานก็ 5 โมงเย็น ก็ยังมีเวลา ซ้อมประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังทานข้าวเสร็จ ก็ประมาณช่วง 3-4 ทุ่มของแต่ละวัน พอทำงาน นี่คือ งานมาก่อนเสมอ ถ้ามอง งานเป็น โอเทลโล่ มันคือการวาง Plan อีก 2-3 ตาเดินข้างหน้าเราจะทำอะไร เพราะงั้น ถ้าวันนี้ วันอาทิตย์ นัทต้องคิดแล้วว่า วันจันทร์เช้ามา จะเตรียมเอกสารอะไรบ้าง แล้วพอเสร็จ จะทำอะไรต่อ .. งานในวันถัดไปสามารถ ทำตอนนี้ได้มั้ย ..นัทจะมีเวลาซ้อมและเล่นในช่วง วันหยุดยาว กับ ช่วงอยู่บนรถเมล์ เพราะปัจจุบัน รถเมล์ มี Free Wifi ให้ใช้ สำหรับรถปรับอากาศในบางสาย เนื่องจากเพิ่งทำงานได้เดือนเศษ การแบ่งเวลาซ้อมในตอนอยู่ห้อง จะยังไม่ค่อยลงตัว คงต้องปรับไปเรื่อยๆ

นัทมีคำแนะนำอย่างไรบ้างครับ หากมีน้องๆ อยากเล่นโอเทลโล่เก่งแบบนัท?

หากมีคำถาม สามารถ แคปหน้าจอ หรือฝากคำถาม ใน fan page ไทยโอเทลโล่ได้เลย นัทสามารถมาตอบให้ได้ หรือ อาจมีพี่พี่ admin ท่านอื่นช่วยตอบ แต่แนะนำว่า อยากเก่ง ต้องเล่นเยอะๆ แล้วคิดตาม .. การนั่งดูอย่างเดียว ไม่ช่วยอะไรถ้าไม่ศึกษาหรือคิดตามไม่ทัน

คำถามสุดท้ายครับ นัท คำถามจากแฟนคลับ.. ผู้หญิงในสเป็คนัทเป็นอย่างไรครับ?

ไม่มีใครหาคนในสเปคได้ 100% เพราะงั้น ไม่ล็อค สเปค และไม่คาดหวัง น่าจะดีที่สุด


ขอบคุณครับ นัท ขอให้โชคดีในการแข่งขันชิงแชมป์โลก คว้าแชมป์โลกมาฝากคนไทยให้ได้!!! จากบทสัมภาษณ์ การจะเล่นให้เก่งระดับนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะนี่
เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สามารถนำเทคนิคของ นัท ที่แนะนำในบทความนี้มาใช้ฝึกฝนได้นะครับ สักวันเพื่อนๆ อาจจะได้เป็นแชมป์คนถัดไป เล่นโอเทลโล่กันให้สนุกคร้าบบบบบบ…
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Sosuco and Group 2008
Sosuco and Group 2008
Sosuco and Group 2008
 
Copyright © 2006-2015 www.ThaiOthello.com (Thailand), All Rights Reserved