หน้าหลัก
วิธีการเล่น
กลยุทธ์เบื้องต้น
เทคนิคการเล่น
เกมที่น่าสนใจ
บันทึกหมาก
เว็บบอร์ดเก่า
การเปิดหมาก
กระดานโอเทลโล่
แกลลอรี่
โอเทลโล่ลิงก์
โปรโมตเว็บไซต์
ขณะนี้มี 3 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

สั่งซื้อกระดานโอเทลโล่
ปิยะณัฐ อัญชุลี พบกับ Alex Koh Bo Chao: TOC2016 พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ธรรมธร ไกรก่อกิจ (Zen)   
Thailand Othello Championship 2016
คู่ชิงชนะเลิศ กระดานที่ 2
ปิยะณัฐ อัญชุลี [54-10] Alex Koh Bo Chao
----------------------------------------------------------------


จุดที่น่าสนใจ
ตาที่ 2: เพียงตาที่ 2 ของเกมก็มีจุดที่น่าสนใจ โดย Alex เลือกที่จะใช้หมากขนาน (parallel opening) ซึ่งถือเป็นหมากที่เสียเปรียบที่สุดของหมากขาวในการเปิดเกม

ตาที่ 18: ในช่วงต้นเกมนั้น ทั้งคู่ได้เดินตามหมากสูตร (opening book) ซึ่งเข้าใจว่าทั้งคู่ได้ศึกษาหมากทางนี้มา และเป็น Alex อีกครั้ง ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเกม โดยตาที่ 18 เลือกเดินหมากออกจากสูตรที่วางไว้ (out of book)

ตาที่ 26: Alex ได้วางกับดักในตานี้ โดยพยายามหลอกล่อให้ ปิยะณัฐแทรก (wedge) ระหว่างหมากขาวที่จุด H4 เพื่อลดตาเล่นของหมากดำ และหวังสร้างแถว 4 ให้กลายเป็นสีดำทั้งหมด เพื่อหมากขาวจะได้ลงในจุด A4 ได้อย่างปลอดภัยในภายหน้า

ตาที่ 27: ปิยะณัฐ มองแผนของ Alex ออก จึงหลีกเลี่ยงด้วยการลง H7 

ตาที่ 28: Alex เลือกตอบโต้ด้วย G3 แทนที่จะเป็น G6 เนื่องจากเห็นว่า G6 หมากขาวสามารถจะลงเมื่อไหร่ก็ได้ (หมากดำไม่สามารถลงได้)
ตาที่ 34: Alex ต้องการบีบปิยะณัฐให้มีตาเล่นที่ดีน้อยที่สุด โดยพยายามดึงเกมมาฝั่งของตนเอง และดูเหมือนจะได้ผล เนื่องจากตอนนี้ไม่ว่าปิยะณัฐจะเดินไปทางไหน ก็จะถูกผลกระทบจากหมากดำที่คอลัมน์ H ทั้งหมด

ตาที่ 35: แต่ปิยะณัฐสามารถโต้กลับได้อย่างยอดเยี่ยม!!! โดยพยายามหลีกเลี่ยงผลกระทบจากหมากดำที่คอลัมน์ H มาลงจุดที่เสี่ยงอย่าง c-square B1

ตาที่ 41: ปิยะณัฐโชว์ความเก่งกาจอีกครั้ง โดยวางแผนได้อย่างแยบยลในตานี้!!! การแจกมุม B2 นี้ดูเหมือนเป็นการแจกมุมหลอกล่อแบบธรรมดา แต่หากมองจริงๆแล้ว จะเห็นว่าหมากดำได้หวังผลที่จะลงหมากฟรี*ที่ E1 และ C1 ตามลำดับ ซึ่งสามารถนำไปสู่ชัยชนะได้ทันที
*หมากฟรี หมายถึง หมากที่ลงแล้วคู่แข่งไม่สามารถโต้กลับอย่างเหมาะสมได้
ตาที่ 42: Alex มองแผนการออก จึงสกัดด้วย B4
ตาที่ 45-50: ปิยะณัฐพยายามโจมตีด้วยแนวทแยง G2 เนื่องจากแนวทแยงนี้ไม่มีหมากขาว แต่ Alex ตอบโต้ด้วยการยอมสละมุม H1 โดยหวังจะแทรกที่ H4 หากปิยะณัฐ เข้ามุม
ตาที่ 51: ปิยะณัฐที่เสียเปรียบในตอนนี้ ได้โจมตีเป็นครั้งสุดท้ายโดยการเล่นแนวทแยง G7 ที่ไม่มีสีขาวอยู่ในแนว โดยช่วงท้ายของเกมเป็นช่วงเวลาที่บีบหัวใจเป็นอย่างมากและเวลาของ Alex ในตอนนั้นเหลืออยู่เพียงเล็กน้อย หากเกิดความลนลานและลงผิดพลาดในจุดนี้ จะทำให้แพ้ในทันที

ตาที่ 52: แต่ Alex ยังคงมีสมาธิดีพอ และเกมดำเนินต่อด้วย E8G8H4H1H8B7A8A1A2 ปิดเกมไปในที่สุด


 
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Sosuco and Group 2008
Sosuco and Group 2008
Sosuco and Group 2008
 
Copyright © 2006-2015 www.ThaiOthello.com (Thailand), All Rights Reserved